Nhiều doanh nghiệp ngấm đòn tỷ giá tăng

 Nhiều doanh nghiệp lo việc tăng giá bán sản phẩm sẽ khiến sức mua chậm lại nên đang gồng mình chịu lỗ cho khoản chênh lệch tỷ giá.

Giá USD ngân hàng lên nhanh trong hai tháng trở lại đây và đã tăng hơn 8,5% so với đầu năm, hiện lên kịch trần 24.888 đồng.

Trước diễn biến này, ông Trần Ngọc Ẩn, đại diện công ty vận hành chuỗi trà sữa Gong Cha tại Việt Nam, cho biết doanh nghiệp đã thiệt hại hàng triệu USD từ đầu năm tới nay (do chênh lệch tỷ giá) cho các đơn hàng nhập khẩu nguyên phụ liệuSố tiền thiệt hại này ước tính tương đương với chi phí mặt bằng và thuê nhân viên toàn hệ thống.

Theo ông, 90% nguyên liệu để sản xuất đồ uống của Gong Cha được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan và tất cả hợp đồng đều được quy định thanh toán bằng đồng đôla Mỹ. Đơn vị này chỉ sử dụng đường, hạt é và nha đam trong nước.

Nguyên liệu dùng để pha chế đồ uống dùng ngay có thời hạn sử dụng trong hai tháng nên doanh nghiệp này gần như phải nhập khẩu hàng tháng. Việc tỷ giá tăng mạnh thời gian qua khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp đội lên khoảng 10%.

"Chúng tôi không thể tăng giá bán trong bối cảnh hiện nay vì sợ người dùng cắt giảm chi tiêu nếu họ không chấp nhận được mức giá mới. Vì thế, chúng tôi vẫn đang gồng mình chịu lỗ cho khoản chênh lệch tỷ giá kể trên", ông Ẩn chia sẻ.

Khách hàng mua trà sữa tại cửa hàng Gong Cha Việt Nam - đơn vị nhập khẩu tới 90% nguyên liệu từ thị trường nước ngoài. Ảnh: Tất Đạt

Khách hàng mua trà sữa tại cửa hàng Gong Cha Việt Nam - đơn vị nhập khẩu tới 90% nguyên liệu từ thị trường nước ngoài. Ảnh: Tất Đạt

Không riêng ngành F&B, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cũng cùng chung cảnh ngộ. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel nói với VnExpress, doanh nghiệp du lịch vừa nhúc nhích hồi phục sau đợt ảnh hưởng nặng nề vì dịch Covid-19, giờ đây lại phát sinh cái khó do tỷ giá tăng.

"Tuần tới, hãng có đoàn khách vài chục người đặt tour du lịch Thái Lan và doanh nghiệp cầm chắc lỗ khi khách thanh toán tiền đồng nhưng chúng tôi phải trả các đối tác dịch vụ nước bạn bằng USD", ông Đạt cho biết.

Theo ông Đạt, biên độ lợi nhuận của ngành du lịch rất mỏng, chỉ 3-5%. Vì thế, nếu tỷ giá tiếp tục tăng, biên lợi nhuận của doanh nghiệp ngành này sẽ về 0 khi phải mua ngoại tệ với giá đắt đỏ.

Lãnh đạo AZA Travel cho rằng doanh nghiệp không thể thu thêm tiền với các tour khách hàng đã đặt trước. Những tour du lịch dịp cuối năm, hãng cũng phải cân nhắc phương án tăng giá sao cho cân đối việc cạnh tranh với đối thủ. "Nếu tăng giá, doanh nghiệp sẽ mất khách, còn giữ nguyên giá hiện nay gần như không có lợi nhuận. Chúng tôi ở thế lưỡng nan giữa áp lực tỷ giá và chi phí tăng cao", ông Đạt chia sẻ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 15 nữ diễn viên JAV đẹp nhất phim 18+ Nhật Bản

Danh sách TOP 9 diễn viên JAV dẹp nhất ở Nhật bản

Phiền muộn lúc vợ sinh con